Điểm tham quan Khách sạn Nhà hàng Tour du lịch

Những vấn đề đặt ra đối với hoạt động xúc tiến du lịch Ninh Bình

Cập nhật: 21-04-2012 09:31:55
Những vấn đề đặt ra đối với hoạt động xúc tiến du lịch Ninh Bình
Ninh Bình nằm phía Nam đồng bằng Bắc bộ, với vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên du lịch phong phú, hệ thống cơ sở dịch vụ du lịch đang được đầu tư khá đồng bộ là những nền tảng cơ bản để thu hút khách du lịch tới Ninh Bình. Trong những năm qua, công tác xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch được chú trọng đẩy mạnh và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Xúc tiến du lịch đã khẳng định được vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch của địa phương. Cụ thể:

Thứ nhất, Ninh Bình đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền quảng bá với nhiều hình thức phong phú. Trước tiên là đẩy mạnh quảng cáo hướng vào đa dạng hoá kênh thông tin, chú trọng các phương tiện truyền thông đại chúng như báo, đài, đặc biệt là Internet - một trong những kênh thông tin hiệu quả nhất hiện nay. Đồng thời tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức phát triển du lịch cho cộng đồng dân cư địa phương. Các hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và nhân dân trong tỉnh về việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch Ninh Bình.

Thứ hai, Công tác xúc tiến quảng bá trên mạng Internet được đẩy mạnh với việc thiết lập và phát triển 2 trang tin điện tử quảng bá du lịch (http:// www.ninhbinhtourism.com.vn; www.dulichninhbinh.com.vn). Các trang tin điện tử được đăng tải trên 3 ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp) với thông tin hình ảnh cập nhật đầy đủ, thường xuyên và phong phú, đã và đang là địa chỉ tin cậy của du khách và các hãng lữ hành, du lịch tìm hiểu về du lịch Ninh Bình. Trung bình mỗi ngày có trên 3.000 lượt truy cập và hiện được google page rank xếp hạng 6/10.

Thứ ba, Ninh Bình xây dựng được hệ thống ấn phẩm, tài liệu thông tin du lịch tương đối phong phú và đầy đủ các thể loại. Ngành du lịch đã xây dựng được biểu tượng và tiêu đề du lịch “Ninh Bình – Non nước hữu tình” làm cơ sở cho việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Ninh Bình một cách nhất quán và chuyên nghiệp. Nội dung ấn phẩm được giới thiệu chọn lọc, cập nhật thông tin chỉ dẫn giá cả, dịch vụ, ăn nghỉ, mua sắm bằng nhiều ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung) thuận tiện cho du khách tự tổ chức đi tham quan du lịch.

Thứ tư, Ninh Bình đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về quản lý và phát triển du lịch như hội thảo “Phát triển du lịch Ninh Bình bền vững trong tương quan hợp tác, hỗ trợ của các tỉnh bạn” năm 2003 , Hội thảo “Mô hình quản lý khu, điểm tối ưu” năm 2007, “Những giải pháp phát triển bền vững du lịch Ninh Bình” năm 2008. Hàng năm, Ninh Bình chủ động mời và đón các đoàn famtrip gồm các cơ quan báo chí, truyền hình, các cơ quan quản lý du lịch, hãng lữ hành về khảo sát, tìm hiểu và xây dựng chương trình du lịch, sản phẩm du lịch mới. Ninh Bình tham gia các hội chợ, hội thảo và giao lưu chuyên đề du lịch tại các thị trường trọng điểm về du lịch như Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng…Những hoạt động này làm phong phú thêm hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình, góp phần không nhỏ quảng bá thương hiệu và thu hút du khách tới Ninh Bình.

Nhìn chung, trong thời gian vừa qua hoạt động xúc tiến du lịch đã được triển khai khá tích cực và hiệu quả, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế du lịch Ninh Bình trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh về du lịch của tỉnh. Việc phân tích, đánh giá những thuận lợi, cũng như khó khăn, thách thức đối với hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch là rất cần thiết để có cơ sở đề ra những giải pháp, chiến lược phù hợp đối với từng giai đoạn và thị trường khách mục tiêu của Ninh Bình.

(1). Những thuận lợi

- Tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc: Ninh Bình được coi như một Việt Nam thu nhỏ, địa hình đa dạng vừa có đồng bằng, vừa có đồi núi, và có biển, đó là cơ sở phát triển hệ động thực vật phong phú, hình thành nhiều khu du lịch đẹp. Bên cạnh đó Ninh Bình từng là kinh đô nước Đại Cồ Việt thế kỷ thứ X, trên mảnh đất này còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử văn hóa, nhiều làng quê với những phong tục, tập quán văn hóa truyền thống lâu đời tiêu biểu cho làng quê Việt Nam, cùng những làng nghề truyền thống, các món ăn đậm bản sắc Ninh Bình. Trong đó có nhiều tài nguyên du lịch có giá trị đặc biệt mà tiêu biểu là thắng cảnh Tam Cốc – Bích Động, khu hang động Tràng An, quần thể di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư, vườn quốc gia Cúc Phương; khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long; làng nghề chạm khắc đá Ninh Vân, làng nghề thêu ren Văn Lâm…

Tiềm năng du lịch đa dạng là một trong những điểm mạnh quan trọng của du lịch Ninh Bình không chỉ so với nhiều địa phương thuộc trung tâm du lịch Hà Nội và phụ cận – một trong 7 trọng điểm du lịch của cả nước, mà so ngay với Hà Nội, trung tâm du lịch của vùng du lịch Bắc Bộ. Với tính đa dạng về tài nguyên du lịch, trong đó có nhiều tài nguyên du lịch đặc sắc, Ninh Bình hoàn toàn có cơ sở để phát triển những sản phẩm du lịch không trùng lặp không chỉ đối với hoạt động phát triển du lịch của Ninh Bình mà còn sẽ không trùng lặp với sản phẩm du lịch nhiều địa phương khác trong khu vực, đặc biệt là những địa phương phụ cận như Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa. Điều này sẽ tạo cho du lịch Ninh Bình có được sức hấp dẫn riêng và là yếu tố quan trọng đối với phát triển du lịch Ninh Bình trong bối cảnh hiện nay của du lịch Việt Nam, khi mà tình trạng “trùng lặp” về sản phẩm du lịch đang là yếu tố cản trở sự phát triển, làm hạn chế tính hấp dẫn du lịch Việt Nam nói chung, du lịch các “vùng miền” và các địa phương nói riêng.

    - Việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm phát triển các tuyến điểm, sản phẩm du lịch mới, riêng có của vùng đất Ninh Bình đã tạo điểm nhấn để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình. Đặc biệt, việc đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái Tràng An đã phát lộ và khơi thông hơn 48 hang động, 31 thung lũng và nhiều giá trị văn hóa lịch sử liên quan đến thời tiền sử và các triều đại Đinh, Tiền Lê và Lý. Với những giá trị nổi bật về cảnh quan tự nhiên, địa chất và văn hóa lịch sử, quần thể danh thắng Tràng An đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chính phủ trình UNESCO đưa vào danh sách đề cử (tentative list) là Di sản thế giới. Đây vừa là tiền đề vừa là cơ hội để Ninh Bình tuyên truyền, quảng bá hình ảnh cùng những giá trị tự nhiên và văn hóa tiêu biểu tới bạn bè trong nước và quốc tế.

- Sự quan tâm của tỉnh đối với phát triển du lịch: Để phát triển du lịch bền vững, ngành du lịch đã tham mưu cho tỉnh ban hành Quyết định số 568/QĐ-UBND ngày 10/4/2002 và Quyết định số 1556/QĐ-UBND ngày 31/7/2006 quy định về ưu đãi khuyến khích đầu tư vào các khu công nghiệp, khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2008, Hội đồng nhân dân tỉnh ra Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 12/12/2008 về việc ban hành cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào khu dịch vụ khách sạn Trung tâm thành phố Ninh Bình. Bên cạnh đó, Sở cùng với các ban ngành chức năng của tỉnh tham mưu để Ban thường vụ Tỉnh Ủy ban hành Nghị quyết số 03/TU ngày 18/12/2001 về phát triển du lịch tới năm 2010, đặc biệt Nghị quyết chuyên đề số 15 NQ/TU ngày 13/7/2009 và kế hoạch số 07/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện nghị quyết 15 về phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đây là những chủ trương, chính sách lớn, tạo cơ sở pháp lý và đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Ninh Bình.

(2). Một số vấn đề khó khăn, thách thức đối với hoạt động xúc tiến du lịch Ninh Bình:

* Khó khăn

-     Kinh phí xúc tiến của tỉnh Ninh Bình trong thời gian vừa qua chủ yếu từ nguồn chi từ ngân sách tỉnh và một phần đóng góp của các doanh nghiệp du lịch. Một năm kinh phí xúc tiến của ngân sách tỉnh chỉ từ 300-500 triệu đồng, phần lớn cấp cho việc xây dựng ấn phẩm tài liệu quảng cáo đến tuyên truyền quảng bá trên báo đài, tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về du lịch, còn lại một phần dành cho việc tham gia hội chợ triển lãm và quảng bá trên mạng internet. Công tác kế hoạch hóa ngân sách theo năm như hiện nay không tạo cho cơ quan xúc tiến du lịch hoạt động xa hơn, không thể đưa ra kế hoạch có đảm bảo kinh phí dài hơn 1 năm. Trong khi công tác xúc tiến quảng bá du lịch đòi hỏi phải lập kế hoạch cho các hoạt động, chương trình xúc tiến trước thời điểm diễn ra sự kiện ít nhất từ 1 đến 2 năm. Như vậy với nguồn kinh phí có hạn, cơ chế cấp và sử dụng kinh phí xúc tiến chưa theo kịp nhu cầu phát triển là một thách thức lớn đặt ra cho hoạt động quảng bá xúc tiến Ninh Bình trong những giai đoạn tiếp theo.

-     Ninh Bình vẫn chưa có một chiến lược, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch một cách dài hạn và chuyên nghiệp cho từng thị trường mục tiêu, chưa xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ xúc tiến trong mỗi giai đoạn và đặc điểm thị trường cụ thể để tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá phù hợp, đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác xúc tiến điểm đến du lịch Ninh Bình. Do đó việc xây dựng đề án hay chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch dài hơi cho giai đoạn 2012 – 2020 là rất cần thiết và hữu dụng.

-     Nguồn nhân lực làm xúc tiến còn yếu. Hiện nay hoạt động xúc tiến du lịch Ninh Bình do Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đảm nhiệm, nhưng đội ngũ nhân viên trẻ chiếm tỷ lệ cao, chưa có nhiều kinh nghiệm; mặt khác hầu hết cán bộ làm Xúc tiến của Ninh Bình chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá du lịch, marketing du lịch; các mảng công việc và hoạt động chưa được phân định rõ ràng về quyền hạn trách nhiệm dẫn đến chồng chéo công việc, chưa phát huy hết năng lực từng cán bộ; bên cạnh đó còn thiếu sự phối kết hợp của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong tỉnh nên hoạt động xúc tiến du lịch Ninh Bình còn nhiều hạn chế.

-     Nhiều sản phẩm du lịch truyền thống đã bị bão hòa trong khi đó những sản phẩm du lịch mới lại bị “trùng lặp”, không có nhiều khác biệt so với sản phẩm truyền thống, thiếu sự mới lạ làm giảm sức hấp dẫn của điểm đến Ninh Bình đối với du khách.

-     Sự phát triển quá nóng tại một số khu du lịch, điểm du lịch mới, lượng khách đến quá đông trong khi đó cơ sở dịch vụ còn chưa đầy đủ, chất lượng thấp, công tác quản lý, tiếp đón, phục vụ khách còn nhiều bất cập đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh cũng như sự phát triển du lịch bền vững của Ninh Bình.

* Thách thức

-     Ngày nay với sự nổi lên của nhiều điểm đến trên thế giới và khu vực làm cho các quốc gia, địa phương đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh, điểm đến của mình để thu hút khách. Nên một trong những thách thức hàng đầu của các điểm đến du lịch là vấn đề cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các quốc gia, các khu vực, thậm chí các tỉnh, thành phố với nhau trong việc thu hút khách, và du lịch Ninh Bình cũng không nằm ngoài quy luật đó.

-     Nhu cầu đòi hỏi của khách du lịch ngày càng cao, đặc biệt đối tượng khách có khẳ năng chi trả cao. Việc xác định đúng các thị trường khách mục tiêu, với những yêu cầu, thị hiếu, sở thích khác nhau làm cơ sở cho việc nâng cấp, phát triển các sản phẩm dịch vụ, đồng thời đưa ra các chiến lược, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch phù hợp với từng đối tượng và thị trường khách cũng là thách thức không nhỏ với du lịch nói chung và du lịch Ninh Bình nói riêng.

-     Làm thế nào để cân bằng lợi ích giữa các ngành kinh tế, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa khai thác vật liệu xây dựng, sản xuất xi măng với bảo tồn và phát triển du lịch một cách bền vững là bài toán đặt ra cho du lịch Ninh Bình trong những giai đoạn tiếp theo.

(3). Một số gợi ý về giải pháp tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình trong thời gian tới.

-     Phối hợp với các chuyên gia marketing du lịch, các khoa du lịch xây dựng đề án hoặc chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh cho từng giai đoạn và thị trường mục tiêu làm cơ sở cho việc xây dựng và triển khai các kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch hàng năm.

-     Phối hợp với các nhà khoa học, chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước tập trung nghiên cứu chuyên sâu, toàn diện về các giá trị cảnh quan, địa chất, địa mạo, văn hóa, lịch sử khu vực cố đô Hoa Lư, hang động Tràng An và Tam Cốc – Bích Động làm cơ sở cho việc xác định đúng các giá trị nổi bật toàn cầu (OUV) xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An là Di sản thế giới, đồng thời phải có quyết tâm chính trị, nỗ lực lớn của các cấp các ngành trong việc thực hiện hóa đề cử Di sản thế giới này.

-     Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp các ngành, nhân dân địa phương trong việc phát triển du lịch bền vững. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống ấn phẩm , tài liệu quảng bá du lịch, đặc biệt là quan tâm hơn nữa đến công tác quảng bá trên mạng internet, nâng cao hiệu quả của các trang web du lịch hiện nay của tỉnh.

-     Tiếp tục đẩy mạnh công tác liên kết với các vùng miền và các tỉnh thành phố và các doanh nghiệp du lịch, hãng lữ hành lớn trong tuyên truyền quảng bá du lịch tỉnh Ninh Bình. Chủ động phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế tại các thị trường khách mục tiêu của tỉnh.

-     Nâng cấp và làm mới lại các sản phẩm dịch vụ du lịch Ninh Bình. Tạo ra những sản phẩm đa dạng, độc đáo, riêng có của vùng đất Ninh Bình nhằm đáp ứng nhu cầu phong phú và ngày càng cao của khách du lịch.

-     Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm xúc tiến thông qua việc mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn tập trung vào các chủ đề thực tiễn marketing, ứng dụng công nghệ trong xúc tiến điểm đến, giới thiệu thị trường và nghiên cứu thị trường. Đồng thời có kế hoạch cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo về xúc tiến, quảng bá du lịch, marketing du lịch trong và ngoài nước. Việc tham gia này sẽ mang lại những kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho đội ngũ làm công tác xúc tiến của tỉnh.

Hoạt động xúc tiến điểm đến du lịch của Ninh Bình nói riêng, các tỉnh, thành phố nói chung ở nước ta đã từng bước được đẩy mạnh. Tuy nhiên, công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến bằng chính chất lượng sản phẩm dịch vụ, sự hiếu khách của người dân địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Nguyên nhân của hạn chế trên chủ yếu là do thiếu nguồn kinh phí, thiếu sự phối hợp, đồng thuận cao của các cấp, các ngành  và cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong tỉnh.

Để công tác xúc tiến của du lịch Ninh Bình thực sự phát triển sâu rộng và vươn tới các thị trường du lịch trong khu vực và thế giới, trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn hẹp, nhất thiết phải có sự đoàn kết, phối hợp toàn diện, sự hợp tác, đồng thuận của các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch ở trung ương và địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp và dân cư địa phương trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp. Sự kết hợp các yếu tố nội lực và ngoại lực trong hoạt động xúc tiến du lịch sẽ đưa Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, có sức lôi cuốn mạnh mẽ không chỉ bằng phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, di tích lịch sử văn hóa độc đáo mà còn bằng chất lượng dịch vụ, sự thân thiện hiếu khách của người dân. Tất cả điều đó sẽ tạo nên hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung, đủ sức cạnh tranh và hấp dẫn khách du lịch trên bình diện quốc tế./.

Ths. Bùi Văn Mạnh

PGĐ Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Ninh Bình
Các tin khác
Quảng cáo
Tiện ích
Thời tiết Vé máy bay
Tỷ giá Vé tàu
Hỗ trợ trực tuyến
Phòng Nghiệp Vụ Du Lịch
Hotline: (030) 387.65.48
Trung Tâm TTXT Du Lịch
Hotline: (030) 388.41.01
Tư Vấn Tour 
Hotline: 0965.500.001