Bản tin VHTT&DL số 3-2012

Ninh Bình tăng cường Quảng bá Xúc tiến du lịch đến các thị trường trọng điểm

Cập nhật: 25-10-2012 10:26:03
Ninh Bình tăng cường Quảng bá Xúc tiến du lịch đến các thị trường trọng điểm
Nghị quyết số 15/NQ-TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình về phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã khẳng định mục tiêu: “Huy động các nguồn lực, tập trung khai thác hợp lý tài nguyên tự nhiên, tài nguyên nhân văn, xây dựng Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước”. Trong đó phát triển thị trường, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch Ninh Bình.

Du lịch Ninh Bình trong những năm gần đây đã có sự tăng trưởng mạnh. Giai đoạn từ 2007 – 2011, lượng khách đến Ninh Bình tăng trưởng bình quân đạt 24,58%/năm, doanh thu giai đoạn 2007 – 2011 tăng bình quân 60,55%/năm. Năm 2011 Ninh Bình đón 3,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 655 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2012, Ninh Bình đã đón trên 3,3 triệu lượt khách, trong đó trên 2,7 triệu lượt khách nội địa, trên 554 nghìn lượt khách quốc tế, doanh thu đạt trên 654 tỷ đồng. Đến nay, Ninh Bình cũng đã kêu gọi được 250 tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư gần 15 nghìn tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả trên, những năm qua, công tác xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch luôn được chú trọng đẩy mạnh. Tỉnh đã xây dựng được biểu tượng và tiêu đề du lịch “Ninh Bình – Non nước hữu tình” làm cơ sở cho việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Ninh Bình một cách nhất quán và chuyên nghiệp. Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch được tổ chức với nhiều hình thức phong phú. Đẩy mạnh giới thiệu hình ảnh trên nhiều kênh thông tin, truyền thông đại chúng như báo, đài, Internet. Ngành luôn chủ động mời và phối hợp cùng báo, đài truyền hình trung ương và địa phương viết bài tuyên truyền, giới thiệu về di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình; Hệ thống ấn phẩm, tài liệu thông tin du lịch Ninh Bình được xây dựng phong phú và đa dạng, với nhiều hình thức. Bên cạnh đó công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch được tổ chức thường xuyên và thực hiện sát với nhu cầu thực tế giúp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và khả năng giao tiếp ngoại ngữ của đội ngũ lao động ngành du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của Ninh Bình.

Ninh Bình đang hướng tới mục tiêu đến năm 2015 sẽ đón 6 triệu lượt khách, trong đó có 1 triệu lượt khách quốc tế; thu hút 1 triệu lượt khách lưu trú tại Ninh Bình, trong đó có 350 nghìn lượt khách quốc tế. Từ năm 2015 trở đi tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân là 10%/năm. Doanh thu du lịch đến năm 2015 đạt 1.500 tỷ đồng, các năm tiếp theo tăng trưởng bình quân 15%/năm. Thu nhập từ du lịch từ năm 2020 trở đi chiếm trên 10% GDP toàn tỉnh. Mục tiêu đó đã và đang được triển khai tích cực, thông qua các hoạt động xúc tiến các thị trường khách du lịch trọng điểm:

Đối với thị trường khách nước ngoài: Ngành du lịch Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch hướng tới thị trường khách trọng điểm là Pháp và Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc và Newzeland, Đông Bắc Á. Ấn phẩm quảng bá du lịch được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ: Anh, Pháp, Nhật, Trung với nội dung, hình ảnh phong phú, phù hợp đặc điểm từng thị trường khách mục tiêu. Ninh Bình đã phối hợp với Tổng Cục Du lịch tham gia hội chợ TTM Plus 2012 tổ chức ở Thái Lan; phối hợp với các Sở, Ban, Ngành làm việc với công ty International SOS Việt Nam, Hội doanh nghiệp Rotary Nhật Bản để xúc tiến đầu tư Du lịch; Tham gia Hội thảo “Nhu cầu và xu hướng phát triển khách du lịch Quốc tế đến Việt Nam” do Tổng cục Du lịch tổ chức tại Hải Phòng; Hỗ trợ hoạt động tham quan tại Ninh Bình cho đoàn đại biểu dự Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình và Thể thao quốc tế FICTS – Việt Nam lần thứ VI năm 2012; cùng các cơ quan chuyên môn về truyền thông xây dựng bộ phim tài liệu “Lễ hội Trường Yên, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long”, chuyên mục du lịch “Khám phá Tràng An” phát sóng trên các kênh truyền hình dành cho người nước ngoài (VTV4, VTC10); Tham gia chương trình phát động thị trường và hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Nhật Bản; Đẩy mạnh hoạt động của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch trên 2 trang thông tin điện tử bằng 3 ngôn ngữ Anh, Pháp, Việt; Liên kết cung cấp thông tin du lịch Ninh Bình trên website du lịch của Tổng cục Du lịch và nhiều tỉnh thành trong cả nước …

Đối với thị trường khách nội địa: Hoạt động quảng bá du lịch trong nước được chú trọng hướng vào 2 trung tâm du lịch là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ninh Bình đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với 10 tỉnh thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế. Trong đó nhấn mạnh việc trao đổi thông tin, phối hợp tham gia các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước giữa các tỉnh thành tham gia; Tham gia đoàn khảo sát tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và dự Hội thảo Quốc tế “Hợp tác phát triển kinh tế - du lịch tuyến hành lang kinh tế  Đông - Tây” tại Quảng Trị; Tích cực hợp tác xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc đến năm 2020, tầm nhìn 2030”; Tham gia nhiều hoạt động trong Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012; Tích cực triển khai nghiên cứu thành lập quỹ Xúc tiến du lịch tỉnh Ninh Bình; Tham gia hội chợ ITE thành phố Hồ Chí Minh; Tổ chức đón các đoàn Famtrip về Ninh Bình nghiên cứu, khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch …

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình đang được đẩy mạnh, hướng vào các thị trường trọng điểm, bằng các công cụ và hình thức xúc tiến quảng bá hữu hiệu, phấn đấu xây dựng Ninh Bình trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước./.

Đỗ Dương Tiến – Giám đốc Trung tâm TTXTDL Ninh Bình

Hỗ trợ trực tuyến
TTTT Xúc Tiến Du Lịch
(0229) 388.41.01
Mr Giang  
(0229) 388.60.68
Quảng cáo
Tiện ích
Thời tiết Vé máy bay
Tỷ giá Vé Tàu