Tin tức & sự kiện

Đẩy mạnh công tác Xúc tiến Du lịch Ninh Bình trong thời gian tới

Cập nhật: 11-01-2018 20:59:55
Đẩy mạnh công tác Xúc tiến Du lịch Ninh Bình trong thời gian tới
Trong những năm qua, công tác xúc tiến quảng bá du lịch được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển ngành Du lịch của tỉnh, tăng trưởng lượt khách, doanh thu và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Năm 2017, việc tái lập Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình trên cơ sở tách  ra từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình, hoạt động xúc tiến du lịch ngày càng được chú trọng và từng bước chuyên nghiệp hóa, góp phần tích cực nâng cao hình ảnh, vị thế Du lịch Ninh Bình trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

Với vai trò đầu tàu trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Ninh Bình được thành lập từ năm 2001 với tiền thân là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phát triển Du lịch. Dưới sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, Trung tâm đã đóng vai trò như cầu nối trung gian nhằm gắn kết các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, thực hiện nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch. Nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch được xây dựng đa dạng và phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các thông tin về du lịch Ninh Bình được thể hiện dưới nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn, nhờ vậy lượng khách đến Ninh Bình trong những năm gần đây liên tục tăng. Giai đoạn 2009 – 2016, lượng khách du lịch tăng nhanh, tăng bình quân 17,6%/năm,  doanh thu bình quân tăng 36,1%/năm.  Đặc biệt từ năm 2014, Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức được ghi ganh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới – Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và của Đông Nam Á- lượng khách tăng khá ấn tượng. Năm 2017, toàn tỉnh ước đón trên 7.000.000 lượt khách trong đó khách nội địa đạt trên 6.197.000 lượt, khách quốc tế đạt trên 859.000 lượt, doanh thu du lịch ước đạt trên 2.500,000 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2016.


Khách du lịch tham quan phim trường Kong skull island
 
Kết quả trên có sự đóng góp đáng kể của công tác xúc tiến du lịch. Năm 2017 công tác xúc tiến du lịch đã được triển khai tích cực thông qua các hoạt động trên các lĩnh vực như: quảng bá trên Internet; trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức sự kiện tại các hội chợ, hội thảo; xuất bản phát hành các ấn phẩm tài liệu;...

Xác định hoạt động quảng bá du lịch qua mạng internet là hình thức mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp lại không phụ thuộc vào không gian và thời gian, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Ninh Bình luôn duy trì và đẩy mạnh hoạt động của Trang thông tin điện tử tổng hợp du lịch Ninh Bình, chuyên trang quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình cũng như trang thông tin quảng bá du lịch Ninh Bình trên mạng xã hội facebook ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Sau nhiều lần nâng cấp, trang thông tin điện tử tổng hợp du lịch Ninh Bình với tên miền: www.dulichninhbinh.com.vn, www.ninhbinhtourism.com.vn sử dụng 4 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Nhật đã cung cấp cho du khách một cách nhanh chóng, đầy đủ và chính xác các thông tin về các hoạt động của ngành, tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch đặc trưng, chính sách đầu tư cho ngành du lịch cũng như định hướng phát triển du lịch, từng bước đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin của du khách. Năm 2017, Trang Thông tin điện tử tổng hợp du lịch Ninh Bình đã trở thành địa chỉ thông tin tin cậy không chỉ của du khách mà của các nhà đầu tư và các nhà nghiên cứu, đồng thời cũng là cầu nối trung gian, hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh. Năm 2017 Trang thông tin đã thu hút 5.175.000 lượt khách truy cập, tăng  6,26% so với cùng kỳ năm 2016.

Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá trên các phương tiện thông tin và truyền thông ngày càng được đẩy mạnh. Trung tâm đã chủ động phối hợp và cung cấp thông tin với Đài PTTH Ninh Bình thực hiện các chương trình, phóng sự quảng bá du lịch, chuyên mục Tạp chí Du lịch phát trên kênh sóng Đài PTTH địa phương; Phối hợp với Ban thời sự đài truyền hình Việt Nam kênh VTV1 thực hiện chương trình “Nông dân làm du lịch và du lịch góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới” tại Đảo Đầu Lâu – Khu du lịch sinh thái Tràng An; Phối hợp với Trung tâm tin tức VTV24 – Đài truyền hình Việt Nam tổ chức ghi hình tại một số làng nghề ở tỉnh Ninh Bình;...

Cùng với hoạt động quảng bá thông tinhoạt động tổ chức sự kiện xúc tiến du lịch cũng đã được triển khai rộng rãi. Trong năm 2017, Trung tâm đã tổ chức và phối hợp với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình và các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức, tham gia 28 Lễ hội, Hội chợ triển lãm, hội thảo, tọa đàm quảng bá xúc tiến du lịch Ninh Bình trong nước và quốc tế. Từ các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế tiêu biểu như : Hội chợ du lịch quốc tế - ITB Berlin 2017 tại CHLB Đức ; Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2017 và Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh – ITE HCMC 2017,...đến các hội chợ của các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nam...Từ các Lễ hội tiêu biểu trong tỉnh như Lễ hội Cố đô Hoa Lư, lễ hội Tràng An, lễ hội đền Thái Vi....đến tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến điểm đến ở các tỉnh bạn: Hội nghị Xúc tiến quảng bá Du lịch “Ninh Bình Non nước hữu tình” tại TP.Hải Phòng, Nghệ An, TP.Hồ Chí Minh; Tích cực hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 – Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình...; Cung cấp ấn phẩm (của Trung tâm và Hiệp hội Du lịch) tham gia quảng cáo du lịch Ninh Bình đến các quan chức và các doanh nghiệp tại Hội nghị Apec 2017 tại Đà Nẵng. Phối hợp tham mưu xây dựng nội dung chương trình hội nghị trưng bày và lựa chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của Ninh Bình chọn mẫu sản xuất quà lưu niệm phục vụ khách du lịch; Phối hợp với Trung tâm  Thông tin Xúc tiến Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại Du lịch, Câu lạc bộ Lữ hành các tỉnh, thành phố đón 05 đoàn Famtrip, Presstrip khảo sát các sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình; Tham gia chương trình khảo sát – Tọa đàm – Liên kết Tour với các tỉnhThái Bình, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hưng Yên, Bắc Ninh...Những hoạt động này không những giúp du khách tiếp cận, hiểu thêm về du lịch Ninh Bình mà còn tạo điều kiện để Trung tâm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động du lịch, tạo mối liên kết giữa du lịch Ninh Bình với các tỉnh bạn.


Quảng bá du lịch Ninh Bình tại hội chợ ITE HCMC

Nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh đất và người Ninh Bình đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước, năm 2017, Trung tâm đã sản xuất 1.100 đĩa DVD, 300 USB Album ảnh điện tử quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Ninh Bình, 1.200 cuốn Bản tin du lịch, 1.500 sách ảnh “Non nước Ninh Bình” ,  5.000 Tập gấp Ninh Bình – Điểm đến của Di sản thế giới, 7.000 Bản đồ Du lịch Ninh Bình, song ngữ Việt – Anh; cung cấp trên 20.000 tài liệu ấn phẩm (Tập gấp, Sách, Bản tin, DVD ... và túi dựng ấn phẩm in tên miền, lo go du lịch Ninh Bình) nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch Ninh Bình tại các lễ hội, hội chợ, hội nghị, hội thảo, các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên bên cạnh những thành quả đã đạt được, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của một bộ phận không nhỏ cộng đồng dân cư trong tỉnh về phát triển du lịch còn hạn chế; Công tác khảo sat, nghiên cứu thị trường, đánh giá tiềm năng du lịch, xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp công tác xúc tiến du lịch dài hạn chưa được đầu tư đúng mức. Tài nguyên du lịch đang được khai thác của tỉnh chịu sự ảnh hưởng lớn của thiên tai, khí hậu. Kinh phí ngân sách bố trí cho công tác xúc tiến du lịch còn hạn hẹp. Việc xã hội hóa công tác xúc tiến du lịch còn chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư đúng mức…


Để công tác xúc tiến quảng bá du lịch mang lại hiệu quả, trong thời gian tới Trung tâm Xúc tiến Du lịch xây dựng kế hoạch tập trung vào các hoạt động trọng tâm như:


Phối hợp với các đơn vị thông tin truyền thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của ngành Du lịch trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong những năm tới. Phấn đấu mọi người dân đều ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên và tham gia vào công tác tuyên truyền quảng bá du lịch Ninh Bình khi có cơ hội.


Tham mưu đề xuất mời chuyên gia tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tiềm năng du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp làm cơ sở để định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch mới trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đó cũng là căn cứ để xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp dài hạn cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch có trọng điểm nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong những năm tới.


Xây dựng và đổi mới các chương trình xúc tiến du lịch hàng năm với nội dung phù hợp, phong phú, hấp dẫn, có trọng tâm, hiệu quả. Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, giới thiệu được các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh trên cơ sở lấy Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An làm định vị cho thương hiệu du lịch Ninh Bình.


Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch trên mạng internet; Tích cực tổ chức và tranh thủ phối hợp tổ chức tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch cả trong nước và quốc tế khi có cơ hội; Tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip nghiên cứu sản phẩm, kết nối tour, tuyến du lịch với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế; Tham gia các hội chợ, hội thảo, các cuộc triển lãm về du lịch trong và ngoài tỉnh, hưởng ứng các sự kiện Năm du lịch Quốc gia hàng năm...



Tích cực triển khai công tác xã hội hóa trong xúc tiến, quảng bá du lịch. Huy động và phát huy sự tham gia góp sức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp ủng hộ và tích cực tham gia vào công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Phối hợp chặt chẽ với các phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố, các xã có điểm du lịch, vận động các tầng lớp nhân dân bảo vệ môi trường và thiên nhiên; bảo vệ anh ninh, quốc phòng; bảo tồn phá huy giá trị di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp hướng đến phát triển du lịch bền vững, xây dựng Ninh Bình trở thành điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện và mến khách.

Ninh Bình đang hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện và mến khách. Với gần 20 năm hoạt động, Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã và đang tạo sức vươn cao, quyết tâm cùng ngành Du lịch Ninh Bình thực hiện tốt một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra: “Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả du lịch, dịch vụvững tin đến năm 2025 đưa ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đến năm 2030 thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh./.
Nguồn: Đặng Tuấn Vũ - PGD XTDL Ảnh: Xuân Lâm
Hỗ trợ trực tuyến
TT Xúc Tiến Du Lịch
 (0229) 388.41.01
Ms Quỳnh 0398301221
Mr Giang 0818400001



Quảng cáo
Tiện ích
Thời tiết Vé máy bay
Tỷ giá Vé Tàu